[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ploy school
puisituhan.com news
เมนูหลัก
โรงเรียนสุจริต ITA
ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อมูลพื้นฐาน 
โครงสร้างสถานศึกษา   
ข้อมูลผู้บริหาร
อำนาจหน้าที่  
แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาสถานศึกษา
ข้อมูลการติดต่อ   
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 
การประชาสัมพันธ์
การประชาสัมพันธ์
การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
Q&A 
การดำเนินงาน

การดำเนินงาน

การปฏิบัติงาน

การปฏิบัติงาน

การให้บริการ
การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

นโยบาย No Gift Policy

นโยบาย No Gift Policy

การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต

การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต

แผนป้องกันการทุจริต

แผนป้องกันการทุจริต

มาตรการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม

มาตรการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม

ประมวลจริยธรรมสำหรับ เจ้าหน้าที่ของรัฐ
การขับเคลื่อนจริยธรรม
การประเมินจริยธรรม เจ้าหน้าที่ของรัฐ
มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตภายใน

มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน


Warning: mysql_query(): Unable to save result set in /home/ploy/domains/ploy.ac.th/public_html/includes/class.mysql.php on line 156 Warning: mysql_fetch_assoc() expects parameter 1 to be resource, boolean given in /home/ploy/domains/ploy.ac.th/public_html/includes/class.mysql.php on line 182 Warning: mysql_query(): Unable to save result set in /home/ploy/domains/ploy.ac.th/public_html/includes/class.mysql.php on line 145

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
การเลี้ยงและก็การเพาะปลูกข้าว  Warning: mysql_query(): Unable to save result set in /home/ploy/domains/ploy.ac.th/public_html/includes/class.mysql.php on line 156 Warning: mysql_fetch_assoc() expects parameter 1 to be resource, boolean given in /home/ploy/domains/ploy.ac.th/public_html/includes/class.mysql.php on line 182 VIEW : 468    
โดย เอมิกา

Warning: mysql_query(): Unable to save result set in /home/ploy/domains/ploy.ac.th/public_html/includes/class.mysql.php on line 156 Warning: mysql_num_rows() expects parameter 1 to be resource, boolean given in /home/ploy/domains/ploy.ac.th/public_html/includes/class.mysql.php on line 168
UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 10.0.0.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์์ ที่ 9 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2564 เวลา 15:46:46    ปักหมุดและแบ่งปัน

ข้าว

ธัญญาหาร

ข้าว (Oryza sativa) เมล็ดพืชแป้งที่กินได้รวมทั้งพืชต้นหญ้า (ตระกูล Poaceae) โดยที่ผลิต ราวๆครึ่งเดียวของสามัญชนโลก และเกือบ 100%ในทวีปเอเชียทิศตะวันออกรวมทั้งเอเซียอาคเนย์ พึ่งพาอาศัยข้าวเป็นของกินหลักทั้งหมดทั้งปวง 95 เปอร์เซ็นต์ของการปลูกข้าวในโลกนี้ถูกมนุษย์รับประทานเข้าไป ข้าวหุงโดยการต้มหรือจะบดเป็นแป้งก็ได้ กินผู้เดียวในซุป ของเคียง แล้วก็อาหารจานหลักที่มากมายในทวีปเอเชีย ตะวันออกกลาง รวมทั้งของกินฯลฯ สินค้าอื่นๆที่ใช้ข้าว เช่น ซีเรียลอาหารมื้อเช้า บะหมี่ และก็เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ดังเช่น สาเกประเทศญี่ปุ่น 918kiss

เนื้อหาด้านกายภาพ

ต้นข้าวที่ปลูกเป็นต้นหญ้ารายปีและก็เติบโตได้สูงราว 1.2 เมตร (4 ฟุต) ใบจะยาวแบนแล้วก็ออกตามลำต้นกลวง ระบบรากที่มีเส้นใยชอบกว้างแล้วก็แพร่ขยาย ช่อหรือช่อดอก (กรุ๊ปดอกไม้) มีดอกที่มีดอกให้ผลหรือเมล็ดพืช จำพวกต่างกันเป็นอย่างมากในด้านความยาว รูปร่าง รวมทั้งน้ำหนักของป่า ในตอนทศวรรษที่ 1960 ที่เรียกว่าการปฏิรูปเขียว (Green Revolution) ซึ่งเป็นความเพียรพยายามด้านวิทยาศาสตร์ระดับโลกสำหรับการลดภัยรุกรามจากความโหยหิวของโลก ได้ผลิตพืชของกินหลายแบบที่ปรับปรุงแก้ไขดียิ่งขึ้น รวมถึงที่รู้จักกันในชื่อข้าวอัศจรรย์ . ประเภทนี้มีคงทนถาวรต่อโรคและก็ผลิตผลที่มากขึ้น ประเภทนี้มีลักษณะเด่นด้วยก้านที่สั้นแข็งแรงซึ่งช่วยลดการสูญเสียจากการไม่กล้าสบตา อย่างไรก็แล้วแต่ ภาวะดินที่ไม่ดีแล้วก็เหตุอื่นๆกีดกันการบรรลุเป้าหมายในวงกว้างที่คาดคะเนไว้และก็ผลิตผลโดยรวมของพืชที่ระบุ

การเลี้ยงและก็การเพาะปลูก

หลายวัฒนธรรมมีหลักฐานของการปลูกข้าวในระยะเริ่มต้น แล้วก็จีน ประเทศอินเดีย และก็อารยธรรมของเอเซียอาคเนย์ แต่ หลักฐานทางโบราณคดีที่โบราณที่สุดมาจากภาคกึ่งกลางและก็ทิศตะวันออกของจีน และก็แก่ระหว่าง 7000–5000 ปีกลายคริสตศักราช ข้าวทั้งโลกมากยิ่งกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ปลูกไว้ในทวีปเอเชีย โดยยิ่งไปกว่านั้นในจีน ประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย รวมทั้งบังคลาเทศ โดยมีจำนวนที่น้อยกว่าในประเทศญี่ปุ่น ประเทศปากีสถาน และก็ประเทศอื่นๆในเอเซียอาคเนย์ ข้าวยังปลูกไว้ในส่วนต่างๆของยุโรป ในอเมริกาเหนือและก็ใต้ แล้วก็ในประเทศออสเตรเลีย ละเว้นจำพวกที่เรียกว่าข้าวไร่ พืชจะปลูกบนพื้นที่ที่จมน้ำในที่ราบริมฝั่ง สันทรายสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ และก็บริเวณลุ่มน้ำในเขตร้อน ครึ่งหนึ่งเขตร้อน รวมทั้งเขตอบอุ่น หว่านเม็ดในแปลงที่จัดเตรียมไว้ และก็เมื่อต้นกล้าอายุ 25 ถึง 50 วัน ให้นำไปปลูกเอาไว้ภายในแปลงปลูกหรือในท้องนาข้าวที่ล้อมด้วยสายธารรวมทั้งแช่ลงไปภายในน้ำลึก 5-10 เซนติเมตร (2 ถึง 4 นิ้ว) ที่ยังจมอยู่ใต้น้ำในฤดูปลูก ในพื้นที่ที่เป็นเนิน ที่นาข้าวชอบทำเป็นขั้นบันไดเพื่อน้ำหลากทุ่งนาในระดับความสูงต่างๆการสร้างข้าวที่บรรลุผลสำเร็จขึ้นกับการชลประทานที่พอเพียง รวมทั้งการผลิตเขื่อน กังหันน้ำ แล้วก็ประสิทธิภาพของดิน แสงตะวันเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเป็นสิ่งจำเป็น ผลิตผลข้าวนานับประการมากมาย ตั้งแต่ 700 ถึง 4,000 กก.ต่อเฮกตาร์ (600 ถึง 3,500 ปอนด์ต่อเอเคอร์) การชลประทานที่พอเพียง ซึ่งก็คือน้ำหลากทุ่งลึกหลายนิ้วในฤดูปลูก เป็นหลักเกณฑ์เบื้องต้นในการใช้ที่ดินให้กำเนิดคุณประโยชน์

ในทวีปเอเชีย ข้าวเปลือกได้รับการปลูกฝังในดินสามจำพวกหลัก รวมทั้งดินเหนียวที่มีตูดแน่นข้างในไม่กี่นิ้วของผิว ดินขี้ตะกอนและก็ดินเหนียวอ่อนที่มีพื้นนุ่มทำให้แห้งได้ยาก รวมทั้งพีทรวมทั้ง "โคลน" ที่มีพีทโดยให้ความลึกของพีทไม่มากเกินความจำเป็น ทุ่งจำเป็นจะต้องระบายและก็ทำให้แห้งก่อนที่จะมีการเก็บเกี่ยว เมื่อใช้เครื่องเกี่ยวนวดหรือเครื่องนวดข้าวสาร เมล็ดพืชจำเป็นที่จะต้องถูกทำให้แห้งโดยมีความชุ่มชื้นราวๆ 14 เปอร์เซ็นต์ เพื่อไม่ให้มีการหมดสภาพสำหรับการรักษา เมื่อใช้เครื่องเกี่ยวข้าว ผลิตผลจะ "สะดุ้ง" ในบางแนวทางเพื่อคุ้มครองปกป้องเมล็ดพืชจากฝน

การเปลี่ยนแปลงรูปและก็การใช้ข้าว

เมล็ดข้าวที่เก็บเกี่ยวหรือที่เรียกว่าข้าวเปลือกหรือข้าวหยาบคายนั้นถูกปิดไว้ด้วยเปลือกหรือแกลบ การกัดมักจะเอาชั้นเปลือกรวมทั้งรำสิ่งของเม็ดออก รวมทั้งบางครั้งบางคราวฉาบน้ำตาลเดกซ์โทรสแล้วก็แป้งโรยตัวเพื่อเม็ดมีความเงาสวย ข้าวที่ผ่านการเปลี่ยนแปลงรูปเพื่อเอาเปลือกออกเพียงแค่นั้นที่เรียกว่าข้าวซ้อมมือ มีโปรตีนโดยประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์และก็ไขมันปริมาณบางส่วน แล้วก็เป็นแหล่งของไทอามีน ไนอาสิน ไรโบฟลาวิน ธาตุเหล็ก และก็แคลเซียม ข้าวที่สีเพื่อเอารำออกด้วยเหมือนกันเรียกว่าข้าวขาวแล้วก็มีสารอาหารน้อยลงอย่างยิ่ง เมื่อข้าวขาวเป็นของกินหลัก มีการเสี่ยงที่จะเป็นโรคเหน็บชา ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้นมาจากการขาดไทอามีนรวมทั้งแร่ ข้าวขาวนึ่งผ่านกรรมวิธีการพิเศษก่อนจะมีการสีเพื่อรักษาสารอาหารจำนวนมาก รวมทั้งข้าวที่อุดมด้วยธาตุเหล็กรวมทั้งวิตามินบีเพิ่มเข้าไป

ขั้นตอนการสีที่ใช้ในทวีปเอเชียโดยมากยังคงออกจะเริ่มแรก แม้กระนั้นโรงสีขนาดใหญ่ทำงานในประเทศญี่ปุ่นและก็บางพื้นที่อื่นๆการปอกข้าวชอบทำได้โดยการใช้สากรวมทั้งครกด้วยมือ เท้า หรือพลังน้ำ การปรับแก้กำลังเกิดขึ้นอย่างช้าๆผลิตผลข้าวสีขึ้นกับขนาดรวมทั้งรูปร่างของเมล็ดข้าว ระดับความงอม แล้วก็ขอบเขตการสัมผัสกับแสงอาทิตย์ โรงสีขนาดใหญ่บางพื้นที่ ซึ่งจัดแจงข้าวเปลือกได้ 500 ถึง 1,000 ตันต่อวัน มีโรงสีเฉพาะซึ่งทำให้สูญเสียเมล็ดข้าวหักลดลง โดยธรรมดาจะใช้วิธีการกัดที่นำสมัยและก็พึ่งพาอาศัยโรงงานอบแห้งที่มีการควบคุมแทนการอบแห้งด้วยแดด

ผลประโยชน์จากการขัด ตัวอย่างเช่น รำข้าวและก็ยาขัดข้าว (รำละเอียดและก็แป้งที่ได้จากการขัด) บางเวลาใช้เป็นอาหารสัตว์ น้ำมันถูกดัดแปลงจากรำสำหรับทั้งยังของกินรวมทั้งอุตสาหกรรม ข้าวหักใช้ในลัษณะของการผลิตเบียร์สด กลั่น รวมทั้งสำหรับเพื่อการผลิตแป้งและก็แป้งข้าวเจ้า เปลือกใช้สำหรับเชื้อเพลิง สิ่งของบรรจุภัณฑ์ การบดอุตสาหกรรม การสร้างปุ๋ย และก็สำหรับการผลิตสารเคมีด้านอุตสาหกรรมที่เรียกว่าเฟอร์ฟูรัล ฟางใช้สำหรับอาหารสัตว์ ที่นอนหมอนมุ้งสำหรับปศุสัตว์ มุงหลังคา เสื่อ เสื้อผ้า อุปกรณ์บรรจุภัณฑ์ และก็หลอดไม้กวาด





Warning: mysql_query(): Unable to save result set in /home/ploy/domains/ploy.ac.th/public_html/includes/class.mysql.php on line 145 Warning: mysql_query(): Unable to save result set in /home/ploy/domains/ploy.ac.th/public_html/includes/class.mysql.php on line 156 Warning: mysql_fetch_assoc() expects parameter 1 to be resource, boolean given in /home/ploy/domains/ploy.ac.th/public_html/includes/class.mysql.php on line 182